028019000 [email protected]

รถป้ายแดง

หากคุณเป็นคนที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ หรือกำลังต้องการซื้อรถ จะต้องรู้จักกับ “ป้ายแดง” อย่างแน่นอน แต่สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ในเรื่องรถยนต์หรือผู้คนทั่วไป อาจคิดว่ารถที่มีป้ายแดงนั้น คือรถที่ใหม่ รุ่นล่าสุด แสดงถึงความหรูหราและล้ำสมัย แต่หากคุณได้อ่านบทความนี้ คุณจะรู้จักกับ รถป้ายแดง มากกว่าที่เคยอย่างแน่นอน

รถป้ายแดง คืออะไร

รถยนต์ที่มีการติดป้ายแดงนั้นเป็นรถยนต์ที่ทางกรมขนส่งได้ติดเอาไว้เพื่อให้สามารถแยกประเภทได้ว่าเป็นรถยนต์ใหม่ ซึ่งทะเบียนรถสีแดงหรือป้ายแดงนี้ จะมีอายุเพียงชั่วคราวเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังมีข้อกำหนดต่าง ๆ ในการใช้รถที่มีทะเบียนประเภทดังกล่าว ที่ทางกรมขนส่งทางบกได้กำหนดไว้ เพื่อให้ผู้ที่มีป้ายทะเบียนสีแดงได้ปฏิบัติตาม เนื่องจากป้ายทะเบียนแดงนั้นยังไม่ใช่ป้ายที่มีการรับรองตามกฎหมายนั่นเอง

สาเหตุที่จำเป็นต้องใช้ป้ายแดง

1. ติดสำหรับใช้ชั่วคราว

การติดแผ่นป้ายทะเบียนของ รถป้ายแดง นั้น มีไว้สำหรับติดชั่วคราว เพื่อรอติดแผ่นป้ายทะเบียนสีขาว รถยนต์ที่ใช้ป้ายทะเบียนสีแดงนั้นจะมีข้อจำกัดในการใช้งานที่กฎหมายกำหนดให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย จึงไม่สามารถที่จะใช้งานได้เหมือนรถยนต์ป้ายทะเบียนสีขาวทั่วไปนั่นเอง ดังนั้น จึงต้องติดป้ายเพื่อให้ทราบว่าเป็นรถที่แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปนั่นเอง จะใช้ป้ายทะเบียนสีขาวได้ก็ต่อเมื่อได้ติดต่อทำเรื่องกับทางสำนักงานขนส่งเท่านั้น

2. อยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่หรือเพื่อซ่อม

อีกกรณีหนึ่งที่รถยนต์ของคุณติดป้ายแดง ก็คือ รถยนต์ที่อยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด เช่น ล้อรถ อะไหล่รถ เป็นต้น หรือการติดป้ายแดงเพื่อนำไปส่งซ่อมที่ศูนย์ของแต่ละยี่ห้อนั่นเอง สามารถพบเห็นได้จากรถที่มีการบรรทุกรถยนต์ป้ายแดงจำนวนมากไปซ่อม ซึ่งในกรณีนี้จะพบเห็นได้ค่อนข้างน้อยในปัจจุบัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะมีการนำรถไปซ่อมเอง หรืออาจจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ ซ่อมรถเมื่อตอนที่ใช้ป้ายทะเบียนสีขาวแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : กฎหมายรถป้ายแดง กฎหมายรถยนต์ ที่ต้องให้ความสำคัญ มีอะไรบ้าง

ป้ายทะเบียนสีแดง ผู้คนมักเข้าใจว่าติดไว้สำหรับรถยนต์ที่ออกรุ่นใหม่หรือผลิตใหม่เท่านั้น แต่ความจริงแล้วก็ยังสามารถใช้ได้ในหลายสาเหตุอีกด้วย ซึ่งมือใหม่ควรทำความเข้าใจให้ดีก่อนซื้อรถยนต์ป้ายแดง นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่สนใจที่จะซื้อ รถป้ายแดง คุณควรที่จะหาข้อมูลและเปรียบเทียบข้อดี – ข้อเสียก่อนที่จะซื้อ เพื่อให้รถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานที่นาน ไม่ชำรุดก่อนเวลานั่นเอง หวังว่าบทความของเราจะสามารถให้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ป้ายแดงกับผู้ที่กำลังมองหารถยนต์ได้